Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi
Hiện nay có 2 nguồn mật chính đó là do chăn nuôi và ở tự nhiên. Chúng đều là mật ong, có kết cấu, đặc tính tương tự rất khó nhận biết lẫn nhau. Vậy làm sao để nhận biết 2 loại này? Hãy cùng Bình Ngân Honey tìm hiểu cách phân biệt  mật ong rừng và mật ong nuôi ngay sau đây nhé!
Mật ong rừng khác mật ong nuôi như thế nào

Mật ong rừng là mật ong ở tự nhiên, ong tự đi kiếm hoa tìm mật. Những con ong rừng sống hoang dã không có sự can thiệp của con người, mật ong được tạo ra từ nhiều loại mật từ các loài hoa khác nhau. Có mùi thơm nồng, đặc trưng mật ong rừng nguyên chất.
Mật ong nuôi là mật lấy từ những chú ong đã được con người nuôi dưỡng. Người nuôi ong sẽ xây tổ cho chúng ở và sinh sản, hoa nở ở đâu người nuôi ong sẽ di chuyển tổ đến đấy. Nên mỗi loại mật sẽ có những đặc trưng riêng biệt tùy vào loại hoa ong hút mật
Trên thị trường mật rừng bán lẫn mật nuôi, điều này khiến cho người tiêu dùng khó nhận biết chọn mua đúng nhu cầu bản thân.
Giá bán mật ong rừng đắt hơn mật ong nuôi bởi số lượng hiếm, khó khai thác. Còn mật ong nuôi giá sẽ mềm hơn do khai thác nhiều lần trong năm. Hiện nay, chưa có phương pháp phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi chính xác hoàn toan. Để phân biệt đâu là mật ong rừng, đâu là mật ong nuôi chúng ta có thể dựa vào một số cách sau:
1. Dựa vào màu sắc

Mật ong rừng sau khi vừa được khai thác thường có màu vàng nhạt, theo thời gian sẽ dần chuyển sang màu vàng cam và khi để lâu sẽ chuyển sang màu vàng sẫm hoặc đen: "Vàng nhạt vào đầu mùa, sẫm vào giữa mùa, đen vào cuối mùa"
Ngược lại mật nuôi thì có màu sắc đa dạng tùy thuộc vào loại hoa mà ong hút mật. Ví dụ như: màu cánh gián của hoa cà phê, màu vàng chanh hoa bạc hà,...
2. Dựa vào hương vị 
Dùng vị giác nhận biết mật rừng và mật nuôi có lẽ là cách chính xác nhất.
Khi nếm mật rừng sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và cảm giác khé cổ, có mùi thơm nồng, còn mật nuôi mùi thơm dịu nhẹ chỉ đạt vị ngọt nhưng không làm khé cổ.
Mật ong rừng có hương vị ngon hơn hẳn mật nuôi do ong hút mật hoa đa dạng, mùi thơm đậm đặc trưng rất núi rừng. 

 

Bạn cũng có thể hòa mật ong cùng nước ấm để nhận biết. Mật rừng khi ấy sẽ có mùi thơm, rất thơm, vị thanh ngọt.
Ngoài ra mật ong rừng nguyên chất độ sánh cao, độ hòa tan ít. Nếu bạn thấy mật mua về khi nhỏ vào nước thấy hòa tan ngay thì chắc chắn bạn đã mua phải hàng giả rồi đấy.
3. Bọt và gas ở mật ong rừng và mật ong nuôi
Đây cũng có thể là sự khác biệt rõ rệt giữa 2 loại với nhau.
Mật rừng có bọt tạo khí gas nhiều hơn mật nuôi, khi bảo quản trong chai nhựa có khi làm bật cả nắp chai trong môi trường va chạm nhiều.  Tuy nhiên cũng có loại mật rừng ít bọt gas, đó là mật ong lấy vào cuối vụ, mật có màu đen sậm, mùi hắc.
Mật ong nuôi thì ít hơn do đã qua quá trình xử lý công nghiệp hoặc cũng do hạn chế về phấn hoa ong lấy mật không đa dạng như mật rừng.
Để tránh tình trạng bọt gas ở mật nhà sản xuất khuyên nên đựng mật trong chai lọ thủy tinh để không bị bật nắp chai. Mật cũng dược bảo quản tốt hơn.
4. Hạn sử dụng 
Mật rừng có thời gian sử dụng ngắn, khoảng từ 2 - 3 năm do dễ lẫn tạp chất phấn hoa, xác ong để lâu lên men, có màu đen vị chua. 
Mật ong nuôi thời gian sử dụng lâu hơn mật ong rừng do đã hạ thủy phần tách nước, loại bỏ tạp chất. Đã qua xử lý công nghiệp.
Nhưng hạn dùng tốt nhất đối với bất kỳ loại mật ong nào cũng là 2 năm.
Nên chọn mật ong rừng hay mật ong nuôi

Tóm lại mật rừng hay mật nuôi thì đều là mật từ enzym mà ra, đều là lấy từ tự nhiên, thành phần dinh dưỡng cũng giống nhau. Thường thì chúng chỉ khác nhau về mùi vị mà thôi.Chúng đều có tác dụng trừ ho, tiêu đờm, nhuận tràng, chữa táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa, làm đẹp.
Nhiều người vẫn nghĩ mật ong nuôi là mật ong giả, toàn được nuôi bằng đường. Nhưng không, họ chỉ  cho ong ăn đường vào thời điểm khó kiếm mật để duy trì sự sống cho ong. Không ảnh hưởng đến chất lượng mật hay hương vị mà giá cả hợp túi tiền. Quan trọng là người mua lựa chọn được địa chỉ cung cấp mật ong uy tín. 
 
 

Đang xem: Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng