Sai lầm khi bảo quản khiến mật ong biến chất mà rất nhiều người vẫn làm sai, nguy hiểm nhất là số 1

Sai lầm khi bảo quản khiến mật ong biến chất mà rất nhiều người vẫn làm sai, nguy hiểm nhất là số 1

Mật ong chứa chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Ngoài việc sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên, mật ong được sử dụng như một chất chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Mọi người thường sử dụng mật ong để điều trị ho và bôi ngoài da để điều trị bỏng và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Để bảo quản mật ong đúng cách giúp giữ lại đặc tính vốn có, hãy tránh sai lầm khi bảo quản mật ong sau đây.

1. Không bảo quản mật ong trong tủ lạnh

Mật ong là nguyên liệu rất tốt để chế biến các món ăn hay dùng để làm đẹp, trị ho cho người già và trẻ em nên nhiều người thường mua với số lượng lớn để sử dụng. Khi đó, chiếc tủ lạnh sẽ là công cụ mà nhiều người cho rằng có thể bảo quản nguyên liệu của mình trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, nhiều người để mật ong vào tủ lạnh xem có bị đông (kết tinh) không để kiểm chứng đó là mật ong thật hay giả. Tuy nhiên, tốt nhất không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh vì nhiệt độ phòng là nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản mật ong.

Sai lam khi bao quan khien mat ong bien chat ma rat nhieu nguoi van lam sai, nguy hiem nhat la so 1
Tốt nhất không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh vì nhiệt độ phòng là nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản mật ong

Khi nhiệt độ nóng hơn hay lạnh hơn, mật ong đều bị biến chất, giảm hương vị do sự chênh lệch nhiệt độ.

Thông thường mật ong có thể lỏng, sền sệt khi ở nhiệt độ thường 25 - 32 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh trong mật ong thành những hạt li ti rất mịn và đều đặn ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai.

Do đó, bạn không nên để mật ong trong tủ lạnh, vì thông thường mật ong nguyên chất có thể bảo quản được khoảng 1 -2 năm ở nhiệt độ thường. Khi bạn để mật ong trong tủ lạnh không những không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất tốt có trong mật ong.

2. Dùng nhầm chai đựng mật ong

Bạn không nên dùng lọ kim loại hay lọ gỗ để bảo quản mật ong, vì sẽ gây mùi và tạo ra độc tố gây hại cho mật ong.

3. Thời gian thích hợp để bảo quản mật ong

Đối với mật ong còn nguyên sáp có thể bảo quản tối đa từ 5 đến 6 tháng. Bạn nên vắt hết mật ong trong sáp và tách ra để riêng. Điều này sẽ hạn chế quá trình lên men và hư hỏng của mật ong.

Đối với mật dạng lỏng có thể bảo quản được từ 1 đến 2 năm.

Cách nhận biết mật ong bị hỏng

- Màu sắc: Mật ong bình thường có màu vàng, để lâu sẽ chuyển dần sang màu đen, màu càng đen chứng tỏ mật ong đã bị hỏng và không thể sử dụng được nữa.

Sai lam khi bao quan khien mat ong bien chat ma rat nhieu nguoi van lam sai, nguy hiem nhat la so 1
Mật ong bình thường có màu vàng, để lâu sẽ chuyển dần sang màu đen, màu càng đen chứng tỏ mật ong đã bị hỏng và không thể sử dụng được nữa.

- Mùi hương: Mật ong còn tươi, ngon và dùng được khi có mùi thơm nhẹ, ngọt ngào. Nếu để lâu, có mùi hăng khó chịu có nghĩa là mật ong đã bị hư.

- Vị: Khi nếm không còn cảm nhận được vị ngọt của mật nữa mà thay vào đó là vị đắng. Càng để lâu vị ngọt càng giảm, trong một số trường hợp mật ong còn cay hơn do lên men. Đồng thời bề mặt có bọt trắng không nên sử dụng nữa.

Đang xem: Sai lầm khi bảo quản khiến mật ong biến chất mà rất nhiều người vẫn làm sai, nguy hiểm nhất là số 1

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng