Mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả? Nguyên nhân và cách xử lý mật ong bị kết tinh

Mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả? Nguyên nhân và cách xử lý mật ong bị kết tinh

Mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả? Nguyên nhân và cách xử lý mật ong bị kết tinh như thế nào? Hãy cùng Mật Ong Rừng Tự Nhiên tìm hiểu nhé.

Mật ong kết tinh là hiện tượng tự nhiên của mật ong, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ, hàm lượng nước, hàm lượng đường glucose, nguồn mật hoa và khả năng phấn hoa lẫn trong mật.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mật ong đóng đường là mật ong kém chất lượng, mật ong giả và không xài được nữa. Nhưng sự thật của hiện tượng mật ong kết tinh có đúng như bạn nghĩ hay không?

1. Hiện tượng kết tinh của mật ong là gì?

Mật ong kết tinh
Mật ong kết tinh

Mật ong kết tinh là hiện tượng mật ong chuyển từ dạng sánh lỏng sang dạng hạt, có thể kết tinh dưới đáy chai, hoặc miệng chai, hoặc gần hết cả phần đáy thân chai.

Khi nhiệt độ dưới 20 độ C, hầu hết các loại mật ong nguyên chất đều bị kết tinh (hay còn gọi là đóng đường).

2. Nguyên nhân mật ong kết tinh

Vấn đề về mật ong kết tinh có lẽ là câu hỏi lớn nhất của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại bởi có một thực tế, nhiều người sau khi mua mật ong về một thời gian thì thấy mật bị kết tinh và cho rằng loại mật đó kém chất lượng, mật ong giả.

Tuy nhiên, hiện tượng mật ong bị kết tinh là hết sức bình thường bởi mật ong có thành phần chính là hai loại đường Glucose và Frutose (tổng hàm lượng luôn lớn hơn 65%).

Một số nguyên nhân làm cho mật ong bị kết tinh:

  1. Nhiệt độ môi trường: Ở Việt Nam chúng ta, vào mùa Đông lạnh của miền Bắc, đa số mật ong bị kết tinh, còn ở miền Trung và miền Nam mật ong ít bị kết tinh hơn, vì nhiệt độ ở đây hầu như nóng quanh năm.
  2. Nguồn gốc mật hoa: Nguồn mật hoa cũng quyết định mật ong kết tinh nhanh hay chậm; ví dụ như mật ong hoa nhãnmật ong hoa cà phê rất chậm bị kết tinh, trong khi mật ong hoa cúc quỳ, hoa keo lại nhanh kết tinh.
  3. Hàm lượng đường glucose của mật ong: Do mật ong là dung dịch đường quá bão hòa nên mật ong có hàm lượng nước càng thấp (mật đặc) thì càng nhanh bị kết tinh và ngược lại mật ong loãng thì chậm hoặc không bị kết tinh.
  4. Hàm lượng nước có trong mật ong: Hàm lượng nước càng nhiều thì mật ong càng chậm hoặc không bị kết tinh.
  5. Phấn hoa lẫn trong mật: Trong mật ong nguyên chất thường có lẫn phấn hoa, các hạt & phân tử phấn hoa nhỏ li ti trong mật ong chính là yếu tố kết dính, tạo nên tình trạng kết tinh của mật ong.
 

3. Mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả?

Như đã phân tích ở trên, mật ong thật hay mật ong giả cũng đều bị kết tinh do ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ mội trường, hàm lượng nước, hàm lượng đường glucose, nguồn mật hoa, và khả năng phấn hoa lẫn trong mật.

Do đó, chúng ta khó có thể kết luận được mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả.

4. Cách xử lý mật ong bị kết tinh

Để làm tan mật ong kết tinh bạn dùng nước ấm để làm tan mật ong từ thể kết tinh sang dạng lỏng. Tùy vào vị trí phần kết tinh của chai mật ong, chúng ta có 2 cách xử lý như sau:

  • Nếu mật bị kết tinh dưới đáy chai: Cho chai mật ong kết tinh vào trong chậu, đổ nước ấm (dưới 70 độ C) ngập phần mật bị kết tinh.
  • Nếu mật bị kết tinh ở giữa, ở miệng, hoặc toàn bộ chai: Đặt chai mật nằm ngang trong chậu, chú ý vặn chặt nắp. Đổ nước đổ nước ấm (dưới 70 độ C) ngập chai. Thi thoảng xoay đều cho hơi nóng lan tỏa đều trong chai mật.

Lưu ý:

  • Bảo quản mật ong ở nhiệt độ thường, không bảo quản mật ong trong tủ lạnh
  • Tuyệt đối không đun mật kết tinh trong nước sôi, không sử dụng lò vi sóng, không phơi mật bị kết tinh dưới ánh nắng trực tiếp để tránh làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của mật ong.

Đang xem: Mật ong kết tinh là mật ong thật hay mật ong giả? Nguyên nhân và cách xử lý mật ong bị kết tinh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng